Phỏng vấn ca sĩ Thái Hà - GS Châm Oanh (Âu Châu.) thực hiện.

1/ Thái Hà nghĩ sao về nền âm nhạc Việt Nam tại hải ngoại ? Nhạc sáng tác có ít so với nhu cầu của đông đảo ca sĩ đang cần nhạc mới không ?

Theo sự hiểu biết khá giới hạn của Thái Hà về nhạc mới nói chung tại hải ngoại , thật sự TH cảm thấy là chúng ta không thiếu những sáng tác mới , mà ngược lại chúng ta đã có thêm rất nhiều nhạc sĩ trẻ tuổi , có những ý tưởng mới , đường hướng mới ,cùng những sáng tác rất đa dạng làm cho vườn hoa nhạc mới tại hải ngoại thêm hương , thêm sắc và quyến rũ hơn. Có rất nhiều tác giả tuy mới sáng tác sau nay tại hải ngoại nhưng đã được nhanh chong biết đến qua nhiều tác phẩm đặc sắc ie. Trúc Hồ , Ngoc Trong , Trần Quang Nam , Trịnh Nam Sơn , Mai Anh Việt , Tùng Châu ,Phạm Khải Tuấn, Huỳnh Nhật Tân …Chưa kể còn rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng trước 75 , sau 1 thời gian định cư tại hải ngoại , cũng đã lần lượt tung ra nhiều nhạc phẩm nổi tiếng , được nồng nhiệt đón nhận : Ngô Thụy Miên ( Riêng 1 góc Trời ) , Trường Sa ( Một mai Em di ) ,Lam Phương ( Cho em quên tuổi ngọc), Đức Huy ( Đừng xa em đêm nay ),Từ Công Phụng. ( Mãi mãi bên em )…
TH nghĩ ca sĩ hải ngoại không thiếu nhạc mới, chủ yếu là làm sao chọn được những bài hát mới phù hợp với chất giọng và âm vực của mình để có thể đưa bài hát của tác giả đến gần với thính giả 1 cách thành công và trọn vẹn.

2/ Người ta nói nhạc trong xứ ta ngày nay theo ảnh hưởng nhạc xứ ngoại nhiều như âm hưởng nhạc Trung Hoa, Thái Lan, Hàn Quốc thì Thái Hà nghĩ sao về ý kiến này ?

TH cũng đồng ý và không ngạc nhiên , vì TH nhận thấy sau nay người dân trong nước đã bị ảnh hưởng và chi phối bởi TV rất nhiều , và đặc biệt là những phim bộ nhiều tập của HK , Nhật và Đại Hàn . Thành ra TH tin là ít nhiều mình cũng bị nhập tâm với những melody quen thuộc của loại nhạc đó, chưa kể là có lẽ vì muốn đáp ứng thị hiếu của thính giả , nên đa số tác giả trong nuớc có khuynh hướng sáng tác theo giai điệu quen thuộc của những bài hát mà mọi người đều đang yêu thích , và nghe quen tai . Như vậy, về mặt tâm lý người nghe và hiệu quả thương mại. , chắc chắn bài hát sẽ được đón nhận dễ dàng hơn và phổ biến nhanh hơn .

3/ Ngoài lãnh vực ca hát, thì Thái Hà còn những hoạt động xã hội nào không? Xin kể cho bà con nghe một vài hoạt động xã hội mà Thái Hà đã tham gia.

TH đã và đang tiếp tục hoạt động xã hội và từ thiện từ rất nhiều năm qua .TH đã từng tham gia nhiều Hội Đoàn tại Montreal cách đây gần 20 năm , giúp những ngườii dân tị nạn vừa đến định cư tại Montreal .Sau 1 thời gian dài hoạt động xã hội với Cộng Đồng Người Việt. và Hội Phụ Nữ , Liên Hội Người Việt Canada ...TH cảm thấy nhu cầu xã hội đã bớt dần và tự động chuyển sang giúp những trẻ em mồ côi và bụi đời tại VN , bắt đầu từ năm 1996 . Từ đó đến nay , TH đã liên tục tổ chức hàng năm tại Montreal những chương trình văn nghệ để gây quỹ giúp cho những trẻ em mồ côi và khuyết tật tại quê nhà . Thán 12 /2006 vừa qua, TH cũng đã thực hiện chương trình gây quỹ giúp cho bão lụt , và đang chuẩn bị thực hiện 1 chương trình Đại Nhạc Hội , giúp cho Các Thương Binh VNCH vào cuối tháng 9/2007 cũng tại Montreal , mang chủ đề Cảm ơn Anh – Người Thương Binh VNCH .

4/ Một ca sĩ muốn thành công thì họ cần những yếu tố nào theo quan điểm của Thái Hà?

THÁI HÀ nghĩ yếu tố quan trọng nhất và cần thiết nhất cho sự thành công ở bất cứ lãnh vực nào là sự đam mê , yêu nghề và tận tụy với nghề nghiệp. Giống nhu Các cụ ngày xưa vẫn nói nhất nghệ tinh , nhất thân vinh .Thái Hà còn nhớ có lần đi xem nam tài tử Trương Quốc Vinh trình diễn cách đây nhiều năm tại Hong Kong , và anh chàng này lúc sinh thời rất nổi tiếng , mỗi lần đi tour HK là biểu diễn liên tục cả tháng , và hầu như ngày nào cũng bán gần hết 10,000 vé .Khi được hỏi về bí quyết thành công và sức thu hút mãnh liệt của anh thì anh đã trả lời rằng “ mỗi 1 lần Tôi xuất hiện trước khán giả , tôi đều tự. xem như đây là lần xuất hiện cuối cùng , sẽ không bao giờ gặp lại khán giả nữa nên tôi đã hát hết lòng hết con tim “ Đêm hôm đó , THÁI HÀ đã học được 1 điều rất hay và THÁI HÀ hoàn toàn đồng ý , tuy mình trình diễn nhiều lần nhiều nơi , nhưng biết đâu có 1 người khán gỉa đó chỉ tình cờ xem mình biểu diễn duy nhất 1 lần mà thôi .

5/ Là ca sĩ, thiên hạ thường bảo là lãng mạn, vậy Thái Hà có lãng mạn không ?

TH cho rằng lãng mạn là 1 cá tính hay của con người ,không liên quan đến nghề nghiệp ca sĩ hay không và dĩ nhiên nghề ca sĩ cũng hay đi đôi với vần thơ , âm nhạc cũng là những môi trường lãng mạn, dễ tạo nên sự rung động của tâm hồn, nhưng không có nghĩa là không làm ca sĩ thì không lãng man. được . Thái Hà là 1 người lãng mạn , và rất yêu sự lãng mạn. ở chính mình , bởi vì sự lãng mạn. thi vị hoá cuộc đời, giúp mình nhìn cuộc đời ở 1 lăng kính đầy màu sắc: vị tha , rộng rãi và sâu sắc.

6/ Đời nghễ sĩ thường đối diện với 2 cuộc sống ngoài xã hội và trong gia đình. Nếu là một ca sĩ thường đi show xa, vắng mặt trong gia đình hoài thì Thái Hà có trở ngại gì không?

TH chưa có nhiều cơ hội phải đi trình diễn xa nhà thường xuyên, thành ra cũng không hiểu đây là 1 điều may hay dở. Dù sao, THÁI HÀ vẫn luôn quan niệm 1 cách rất bảo thủ “ tề gia , trị quốc, bình thiên hạ” Trong có ấm thì ngoài mới êm , mình phải vui với chính mình , vui với những người thân thương yêu quí thì mới có tinh thần để phục vụ cho khán giả đến nơi đến chốn được. Cá nhân TH rất yêu con và yêu gia đình, nên nếu để gia đình buồn vì mình không chu toàn được bổn phận của 1 người Mẹ và Vợ , thì chắc TH sẽ khó có thể đem hết tâm tư gửi gắm đến khán thính giả khắp mọi nơi được.

7/ Xin kể sơ qua về kỹ thuật giữ thanh âm vững chắc như Thái Hà hiện nay có bí quyết, cách tập luyện giọng, ẩm thực, thức ăn nào thích hợp cho giọng ca tốt không ?

TH thật sự chưa bao giờ học hát hay luyện thanh ở đâu cả. Hồi nhỏ TH thích nghe radio theo dõi những chương trình phát thanh văn nghệ như Thép Sủng , Dạ Lan , Gia Binh Ngọc Dung , Dai` Me VN Nguyễn Dương , Nhạc yêu cầu Mai Hân …Nghe nhiều quá đâm ra thuộc làu làu bài hát . Ngoài ra , TH có biết đàn piano can băn (vì phải học cùng với con để kèm cho cháu tập dợt hàng ngày vậy thôi ) nên có thêm 1 chút căn bản về nhạc lý , nhịp nhàng . TH tin rằng giọng hát hay phải là thiên phú, mình chỉ có thể tập để thăng tiến về kỹ thuật cho dài hơi , phát âm chuẩn …nhưng chất giọng , và hát có hồn phải được Trời phú . TH không kiêng ăn uống bất cứ gì , rất thích ăn và mê đồ ngọt lắm , ie. Chè có nhiều nước dừa , crème glace’e.. Thường trước khi hát , TH ăn no , kiêng đồ mỡ, uống nước nóng nhiều , quan trọng nhất là phải ngủ đủ. Ngoài ra , TH có nghe nói là uống yến hay ăn huyết heo se làm bổ phổi

8/ Thái Hà có bao nhiêu tác phẩm tất cả?

Trong 5 năm qua , TH đã trình làng tất cả 3 tác phẩm ?
1) Đi giữa mọi người dễ nhớ 1 người với Ý Lan , Tuấn Ngọc , Thái Hà và lời dẫn nhập của Nhà Văn Nguyễn Ngọc Ngạn.
2) Mãi hát lời tình yêu , với Nguyên Khang và TH . 2 CDs trên đều do Ý Lan productions phát hành .
3) CD mới nhất vừa được Thăng Long Music phát hành mang chủ đề Tình Khúc cho Em với Quang Dũng & TH .
CD này được đón nhận nồng nhiệt và được đa số báo chí phê bình đánh giá cao , thẩm định là 1 trong những CD hay nhất của 2007 .

9/ Thái Hà có những dự định, những ước muốn nào cho tương lai không ?

Với chủ trương rất bình thường , hát để làm đẹp cuộc đời , để cảm thấy hạnh phúc thì TH cảm thấy cũng đã được cuộc đời dành cho quá nhiều ưu đãi. TH không còn nhiều ước muốn hay tham vọng cao xa như hồi còn trẻ. Bây giờ thật sự được mạnh khỏe , bình yên, có điều kiện để thực hiện được những điều nhỏ nhặt mà mình hằng yêu thích, có cơ hội để chia xẻ ít nhiều với những người thân thương xung quanh, nhất là những người kém may mắn tại VN ...đối với TH đó là 1 điều may mắn rồi . TH không đòi hỏi hay ao ước, tính toán gì thêm nữa. TH xin đa tạ Ơn Trên , Trời Phật đã ban cho TH quá nhiều , nhất là sau những chuyến công tác từ thiện từ nhiều năm qua tại Quê Nhà ,TH càng cảm thấy mình đã hưởng được quá nhiều ân sủng và cần phải san xẻ bớt cho những người đang khốn khổ . “ Sống trong đời sống cần có 1 tấm lòng “ .TH đã đến với cuộc đời này với 1 tấm lòng trung trinh trải rộng. , thì sẽ , 1 lúc nào đó , thong thả ra đi cũng với 1 tấm lòng trước sau như một .

10/ Thái Hà muon nhắn gửi điều gì cho khán thính giả ái mộ Thái Hà trong câu hỏi cuối cùng này không ?

TH xin cảm ơn Anh Chị đã cho TH có cơ hội để tâm tình với khán thính giả và TH cũng xin chân thành cảm tạ tất cả quí vị khán thỉnh giả gần xa ( trong đó có cả gia đình và bạn bè thân yêu ) đã khuyến khích, nâng đỡ và theo dõi tiếng hát của TH trong suốt thời gian qua , tạo cho TH cơ hội để có dịp mỗi ngày đến gần hơn với Quí Vị. TH là 1 người nhìn tình yêu rất lạc quan, luôn thăng hoa tình yêu, giữ gìn và trân quí kỉ niệm, nên TH rất mong rằng tất cả những chăm sóc, trau chuốt và ân cần mà TH đã dành riêng trong từng tác phẩm , sẽ để lại những khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ cho tất cả khán thính giả yêu nhạc , đặc biệt là những khán giả của Thái Hà .

Trang Trước Trang Sau Trang Chủ